Sự khác nhau giữa sink, source, NPN, PNP. Mạch đấu nối chi tiết với PLC.

Sự khác nhau giữa sink, source, NPN, PNP. Mạch đấu nối chi tiết với PLC.

Với các bạn đang làm việc trong lĩnh vực tự động hóa sẽ không còn xa lạ với khái niệm giữa sink source. Tuy nhiên, với một số bạn khi mới tiếp xúc với đấu nối thiết bị và lập trình PLC sẽ đặt câu hỏi là: Chân COM đầu vào và đầu ra của PLC cần đấu 0V hay 24V


{tocify} $title = {Nội Dung Bài Viết}

Sự khác nhau giữa sink, source

Việc đấu nối sai không đơn giản chỉ là mạch có thể không hoạt động mà còn có thể gây ra hư hỏng thiết bị. Ngoài ra, việc chọn kiểu ngõ vào, ngõ ra của PLC là sink hay source cũng rất quan trọng. Trong bài viết này, FAVN TECH sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về sink source là gì ? Cách đấu nối kiểu sink và source với PLC.


Vậy ngõ ra sink là gì, ngõ ra source là gì ?


Đối với các mạch điện tử logic, các thuật ngữ sink và source dùng để xác định hướng của dòng điện một chiều giữa hai thiết bị. Hai thuật ngữ ngày chỉ áp dụng đối với nguồn điện một chiều DC.


Với ngõ ra loại sink: Ở trạng thái ON, tại chân đầu ra của PLC (Y) sẽ là 0V, tranzito ngõ ra sẽ là nguồn hút dòng từ bên ngoài qua tải và vào PLC. 


Dòng điện một chiều có hướng đi từ cực dương của nguồn điện bên ngoài, qua tải rồi vào chân output của PLC (Y) và về chân COM của output PLC là 0V.


Ngõ ra loại sink được sử dụng phổ biến hơn cả ở Việt Nam và các nước Châu Á.


Ngõ ra sink, ngõ ra source là gì ?


Với ngõ ra loại source: Ở trạng thái ON, tại chân đầu ra của PLC (Y) sẽ là 24V, tranzito ngõ ra sẽ là nguồn cấp dòng cho tải bên ngoài.


Dòng điện một chiều có hướng đi từ chân COM của output PLC (COM đấu 24V), rồi ra ở chân output PLC (Y) và về chân 0V của nguồn điện.


Loại ngõ ra source được sử dụng phổ biến ở Châu Âu.


Mối liên hệ giữa NPN, PNP và Sink, Source.


Bên cạnh hai thuật ngữ Sink Source, thì hai thuật ngữ output NPNoutput PNP cũng xuất hiện trong nhiều các tài liệu hướng dẫn. Điều này dễ gây ra một số nhầm lẫn cho các bạn chưa hiểu rõ về các thuật ngữ này. Chắc hẳn các bạn đang thắc mắc về mối liên hệ giữa sink, source output NPN, output PNP ?


Vậy ngõ ra NPN và ngõ ra PNP là gì ?


Thực chất tên gọi NPN và PNP ở đây là chỉ loại tranzito (bóng bán dẫn) được sử dụng trong mạch. Hai loại tranzito này hoạt động giống như một công tắc đóng, mở cho dòng điện đi qua.


Với module loại sink thì tranzito NPN được sử dụng trong mạch.

Với module loại source thì tranzito PNP được sử dụng trong mạch.


Mối quan hệ giữa các loại module NPN, PNP, Sink, Source:


Module ngõ ra NPN là module loại Sink.

Module ngõ ra PNP là module loại Source.


Chú ý: Các bạn cần lưu ý một điều sau đây. Khi các bạn gặp loại module NPN thì bạn có thể khẳng định chắc chắn đó là module loại sink. Tuy nhiên, với một module loại sink thì nó có thể là module loại NPN hoặc không. {alertSuccess}


Kết nối cảm biến 3 dây (NPN/PNP) với ngõ vào sink hoặc source của PLC.


Một điều các bạn cần chú ý đầu tiên đó là: 


Nếu sensor là loại source thì bắt buộc PLC cần có ngõ vào là loại sink.


Ngược lại, nếu sensor là loại sink thì bắt buộc PLC cần có ngõ vào là loại source. Hiện nay, một số dòng PLC trên một module input có hỗ trợ cả hai loại sink/source. Điều này giúp cho các bạn linh hoạt trong việc đấu nối.{alertSuccess}


Sơ đồ đấu nối cảm biến NPN với PLC


Sơ đồ đấu nối cảm biến NPN với PLC

Sơ đồ đấu nối cảm biến PNP với PLC.


Sơ đồ đấu nối cảm biến PNP với PLC.

Mẹo xác định module đầu ra là loại sink hay source một cách nhanh chóng.


Đến đây chắc hẳn một số bạn sẽ đặt câu hỏi là: Có cách nào để xác định nhanh chóng xem một module đầu ra là loại sink hay source.


Để xác định vấn đề này, các bạn có thể xem hình ảnh mô tả dưới đây.


Phân biệt output sink và source

Như các bạn thấy: Với mỗi output đầu ra sẽ kết nối trực tiếp với một đầu của tải (đèn, valve điện từ). Nếu đầu còn lại của tải được kết nối với cực 24V của nguồn thì đây sẽ là module loại sink. Trong hình ảnh mô tả phía trên, module output là loại sink.


Ngược lại, nếu đầu còn lại của tải được kết nối với cực 0V của nguồn thì đây sẽ là module loại source.


Với các bạn mới tham gia vào ngành tự động hóa thì đây có thể được coi là một tips để giúp các bạn sửa chữa cũng như đấu nối thêm thiết bị một cách nhanh chóng.


Kết Luận


Qua tìm hiểu về sự khác nhau giữa sink source. Các bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc cần xác định rõ module là loại sink hay source trong việc đấu nối các thiết bị. 


Ngoài ra, trong các dự án mới khi lựa chọn PLC các bạn cũng cần lựa chọn chính xác đầu vào, đầu ra là loại sink source. Hiện nay, một số loại PLC và driver các nhà sản xuất đã hỗ trợ tích hợp cả hai loại sink/source. Nên khi chọn mua PLC bạn nên kiểm tra và lựa chọn loại có tích hợp cả sink/source. Việc này giúp các bạn linh hoạt trong việc đấu nối thiết bị.


Trên đây, là những chia sẻ của FAVN TECH về sự khác nhau giữa sink, source và NPN, PNP. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ về tầm quan trọng của sink và source.


Để được cập nhập về các bài viết mới nhất hoặc cần hỗ trợ về phần mềm, các bạn hãy để lại bình luận hoặc tham gia Group của FAVN TECH để được hỗ trợ sớm nhất.

FAVN TECH

Mình là một thần dân ngành Tự Động Hóa. Blog này mình lập ra nhằm chia sẻ những kiến thức, cũng như các tài liệu mình sưu tập được trong quá trình làm việc và học tập. Mong rằng sẽ giúp đỡ được phần nào anh em trong học tập và công việc. Anh em hay follow các kênh của FAVN TECH để cập nhập các bài viết mới nhất nhé <3 ! facebook youtube

Post a Comment

Bài viết trước Bài viết tiếp